วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13
วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน . 2559




เนื้อหาที่เรียน

คิดสร้างสรรค์ผ่านการเล่า การบอก


อาจารย์ให้ร้องเพลงและรำ จากนั้นก็กำหนดว่าให้จับกลุ่มกี่คน เป็นการจับกลุ่มแบบหนึ่ง และได้รู้จักกับการทำงานร่วมกับเพื่อนต่างกลุ่ม







นิทานเรื่องเจ้าเท้าเพื่อนรัก

ตัวละคร
1. เท้าซ้าย รับบทโดย พัชรภรณ์
2. เท้าขวา รับบทโดย ธิดารัตน์
3. ก่อนหิน รับบทโดย พัชชา
4. ลูกมด   รับบทโดย ปรียานุช
5  แม่ของลูกมด  รับบทโดย ภัทรวรรณ 

เนื้อเรื่อง
เท้าซ้ายชวนเท้าขวาไปหาเพื่อนก็คือ ลูกมด แต่เท้าขวาไม่ยอมไปบอกอยากไปเดินเล่นมากกว่า เท้าซ้ายจึงตามใจเท้าขวา เมื่อเดินไปเรื่อยๆเท้าซ้ายก็เดินสะดุดก้อนหิน เท้าขวาก็ต่อว่าเท้าซ้ายที่เดินไม่ระวัง และยังโทษก้อนหินว่าทำไมมาอยู่ตรงนี้ เท้าซ้ายมีอาการบาดเจ็บทำให้เดินต่อไม่ได้ เท้าขวาก็อารมณ์เสียเพราะอยากไปเดินเล่นเร็วๆ ลูกมดเห็นเพื่อนของตนจึงชวนแม่เดินมาหาเพื่อน แลัวจึงสอบถามเรื่องราว แม่มดเลยบอกว่า อยู่ด้วยกันต้องสามัคคีและรักกัน เท้าขวาเลยขอโทษเท้าซ้ายและก้อนหินที่ต่อว่าพวกเขา แล้วเท้าซ้ายกับเท้าขวาก็เข้าใจกันและพร้อมที่จะเดินไปด้วยกันต่อไป







ข้อคิดจากนิทาน
ความรักความสามัคคีกันของเท้าซ้ายและเท้าขวา ถ้าคนเราทำงานคนเดียวโดยไม่รับฟังคนอื่น หรือทำโดยไม่สนใจคนอื่นงานนั้นก็ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เราสามารถเล่านิทานเพื่อนนำเข้าสู้บทเรียนให้สอดคล้อกับคุณธรรมจริยธรรมเพื่อปลูกฝั่งใหเกับเด็กหรอใช้สอนกับการเคลื่อนไหวแบบคำบรรยายก็ได้

ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำกิจกรรม และคิดบทช่วยเพื่อนในกลุ่ม

ประเมินเพื่อน 
ร่วมมือกันดีและช่วยกันทำงาน

ประเมินอาจารย์
ตั้งใจสอน และอธิบายเข้าใจง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น